Friday, September 30, 2016

Bánh sinh nhật và những điều bạn chưa biết


Bánh sinh nhật hay còn gọi là bánh Gato là món quà không thể thiếu vào ngày sinh nhật nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nếu bạn đang tò mò chiếc bánh kem bạn đang dùng trong ngày sinh nhật hay những ngày kỉ niệm có nguồn gốc từ đâu, khi nào thì hãy cũng Carita khám phá nhé!


Nguồn gốc hình thành


Theo Wikipedia thì bánh sinh nhật theo dòng trào lưu du nhập văn hóa phương Tây vào Việt Nam ở thế kỷ 19 với những thương hiệu nổi tiếng là Brodard (ra đời từ năm 1948) và Viral (từ năm 1950), phát triển mạnh nhật ở Sài Gòn tức thành phố Hồ Chí Minh ngày nay.
Nguồn gốc của chiếc bánh sinh nhật bắt đầu từ thời cổ đại. Người ta cũng cho rằng từ “cake” (chiếc bánh) xuất hiện từ thế kỷ 13 và xuất phát từ từ “kaka” theo tiếng Na Uy cổ, người ta làm bánh ngọt hoặc bánh mỳ hình tròn để đưa tới đền thờ thần Artemis – thần Mặt Trăng. Từ đó phong tục làm bánh sinh nhật ra đời.
Tuy nhiên một số học giả lại tin rằng truyền thống làm bánh sinh nhật bắt nguồn từ nước Đức thời Trung Cổ. Khi đó chiếc bánh mỳ ngọt được làm mô phỏng hình dáng đức chúa hài đồng quấn trong tã để mừng ngày sinh của Chúa. Về sau người ta bắt đầu làm bánh mừng sinh nhật các em bé gọi là Kinderfest. Người Đức cũng làm một loại bánh đặc biệt khác gồm nhiều tầng gọi là Geburtstagorten.
Theo các nhà nghiên cứu ẩm thực, chính những người Hy Lạp cổ đại là những người đầu tiên tạo ra kĩ thuật làm bánh.
Vào khoảng thế kỷ 17, châu Âu đã đạt được thành tựu đặc biệt trong kĩ thuật làm bánh. Họ làm ra loại bánh có dạng tròn và phủ kem. Điều này chủ yếu là nhờ sự phát triển trong công nghệ chế tạo lò nướng, khuôn chế biến thực phẩm và đường tinh luyện. Khuôn bánh được làm làm bằng gỗ hoặc kim loại, đặt trên chảo phẳng để định dạng bánh.
Lớp kem phủ trên bánh ban đầu được làm từ hỗn hợp đun sôi gồm đường, lòng trắng trứng và hương vị. Sau đó kem được đổ lên trên bánh và rồi bánh lại được đặt vào lò nướng. Sau khi lấy ra, lớp kem nguội đi nhanh chóng tạo thành một lớp phủ như lớp băng cứng, bóng loáng. Bánh xốp và lớp kem ngon là món ăn rất được ưa chuộng vào thời Victoria.
Đến giữa thế kỷ 19 thì nó trở thành loại bánh mà chúng ta biết ngày nay. Hương vị, dáng vẻ của bánh được cải tiến nhờ sử dụng bột mỳ trắng tinh luyện và việc dùng bột nướng thay cho bột ủ men


Hình dáng bánh sinh nhật


Có hai dạng bánh sinh nhật dễ gặp nhất là bánh sinh nhật hình tròn và bánh sinh nhật hình vuông. 
Theo các học giả, bánh sinh nhật có hình tròn có thể do tín ngưỡng tôn giáo và do kĩ thuật làm bánh làm nên hình dạng như thế.
Về tín ngưỡng tôn giáo, họ cho rằng những chiếc bánh hình tròn vì chúng đại diện cho vòng tuần hoàn của tự nhiên mà cụ thể nhất là nó mang hình dáng của mặt trời và mặt trăng. Lại có ý kiến cho rằng từ thời cổ đại người ta làm bánh hình tròn để biểu trưng cho vòng quay thời gian qua các năm.
Lý do về kĩ thuật là bởi những chiếc bánh chúng ta biết tới ngày nay xuất phát từ bánh mỳ. Vào thời cổ đại bánh được làm bằng tay. Theo đó chúng được nặn theo hình dáng những quả bóng tròn và được nướng trong lò hoặc trong những chiếc chảo đáy nông. Đến lúc bánh chín thì chúng có hình dạng tròn như chúng ta vẫn thấy.
Còn bánh sinh nhật hình vuông chính là tiền thân của bánh cưới sau này. Nó thường được trang trí dạng nhã nhặn màu trắng, nhiều tầng là các hình vuông theo thứ tự nhỏ dần được xếp chồng cân đối nhau. Thường bánh loại này sẽ có dây ruy băng trang trí vòng quanh thành bánh và được cô dâu chú rể cùng cầm dao cắt bánh trong tiếng mở rượu sâm-banh.
Tuy nhiên, ngày nay vào những dịp đặc biệt cũng như khi người thợ muốn cố công tạo nên chiếc bánh kì lạ thì hình dáng của bánh cũng sẽ được thay đổi y như các cách trang trí vậy.
Vào các ngày hội, người ta thường làm các bánh lớn với đủ hình dạng tùy theo nội dung lễ hội và yêu cầu của thực khách, đã có bánh hình ngôi nhà, công chúa, ác quỷ và cả hình của người nổi tiếng; quả thực hết sức đa dạng và phong phú.

Truyền thống thắp nến trên bánh sinh nhật


Truyền thống thắp nến trên bánh sinh nhật cũng được cho là xuất phát từ thời Hy Lạp cổ. Khi đó người ta thắp nến trên bánh làm cho nó sáng lung linh như mặt trăng để đưa đến đền thờ Artemis.
Một số học giả lại tin rằng khói từ ngọn nến sẽ mang những điều ước của họ lên với các vị thần trên trời.Những người khác cho rằng truyền thống này bắt nguồn từ nước Đức. Ở đó người ta có truyền thống cắm một ngọn nến to ở giữa chiếc bánh để biểu tượng cho “ánh sáng cuộc đời”.
Ngày nay, chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật sẽ thầm ước một điều trước khi thổi tắt nến với niềm tin rằng thổi tắt hết nến trong một hơi có nghĩa là điều ước sẽ thành hiện thực và họ sẽ có một năm may mắn. Một vài nơi người ta còn quệt lên tên của người ở trên bánh trước khi cắt bánh để cầu mong may mắn.

Bánh sinh nhật Carita, sự khác biệt đến từ thiên nhiên


Với lòng yêu nghề và kinh nghiệm lâu năm của các nghệ nhân, bánh tại Carita được tổng hòa bởi tất cả các hương vị: Cốt bánh mang hương thơm của loại bột hảo hạng; Vị tươi thanh mát và một chút ngọt nhẹ của kem tươi…  Đặc biệt, bánh làm homemade 100%, nên quá trình nhào bột đến khi hoàn thiện phủ kem tươi đều sử dụng nguyên liệu chất lượng cao nhập khẩu Mỹ, Anh, Singapore... nên mỗi một chiếc bánh là một hương vị, một màu sắc, sự riêng biệt, dành cho những người sành ăn. Tại Carita Banking bánh không có phụ gia và chất bảo quản. Chỉ làm bánh trước giờ giao 3 giờ nên đạt chuẩn bánh tươi.
Đến với Carita, bạn sẽ tha hồ lựa chọn những mẫu bánh kem độc đáo nhất, hấp dẫn và ngon nhất. Carita banking nhận đặt bánh sinh nhật theo yêu cầu cho các dịp sinh nhật, tiệc buffet, liên hoan….. . Khi đặt bánh vui lòng liên hệ trước 1 ngày. Đặt bánh theo mẫu riêng tự thiết kế, quý khách gửi hình ảnh về địa chỉ info@banhsinhnhatonline.com
Mọi chi tiết xin liên hệ:
BÁNH SINH NHẬT CARITA BANKING
Địa chỉ       : 18B-TA12 St.-Thoi An Wrd -Dist.12-HoChiMinh City
Điện thoại : +84-866 787 525/ +84-944 833 221  
Website     : banhsinhnhatonline.com

No comments:

Post a Comment