Wednesday, August 24, 2016

Bánh Eclair Thỏa mãn niềm đam mê bánh Su kem

Bánh Eclair nghe thì lạ nhưng thực chất vỏ bánh lại chính là bột để làm bánh su kem, nhân bánh có thể sử dụng nhân bánh su kem kem (pastry cream) hoặc kem tươi hoặc các loại kem với nhiều vị khác nhau. Mặt trên của bánh được phủ một lớp áo bóng loáng đẹp mắt của socola, hay sốt caramel.
Với sự thay đổi về nhân bánh và lớp áo phủ bên ngoài của bánh thì bánh éclair có thể làm với nhiều mùi vị khác nhau, và cách trang trí bánh cũng có phần rất hấp dẫn. Nào hãy cùng bánh sinh nhật Carita cùng làm món bánh thơm ngon này nhé!


Nguyên liệu

Vỏ bánh (Choux pastry): Công thức này là dành cho 2 ½ cups bột vỏ bánh. Với công thức này cả nhà có thể không chỉ làm bánh su kem mà còn dung để làm rất nhiều loại bánh khác, kể cả bánh mặn nữa đấy. Với ngần này bột thì sẽ cho ra khoảng 30 tới 36 bánh su kem nhỏ tùy vào cách chia bột.
1 cup nước (khoảng 237 ml nước)
3 ounces (3/4 cup) bơ ngọt (unsalted butter) (khoảng 85 grams)
1/8 tsp muối (một chút thôi, nếu cả nhà dùng bơ mặn thì có thể bỏ qua phần muối này)
1 Tbsp đường ( khoảng 14 grams)
1 cup bột mì đa dụng (all – purpose flour) (khoảng 130 grams)
Chính xác 1 cup trứng (khoảng 5 quả trứng loại “large”) ( Thường thì tớ sẽ đánh 5 quả trứng tan rồi đổ vào đo 1 cup, tức là khoảng 237 ml trứng đã đánh tan vì lượng trứng cho nhiều hay ít phụ thuộc vào bột sẽ có thể ngấm được bao nhiêu và có thể do khi bạn đun nước bốc hơi nhiều hay ít nữa.
Một quả trứng và chút muối đánh tan để quết lên mặt bánh trước khi nướng (egg glaze)

Nhân bánh su kem (Pastry cream):
6 lòng đỏ trứng (nhớ là chỉ lấy lòng đỏ nhé)
½ cup đường trắng ( 100 grams)
Một chút xíu muối
½ cup bột mì đa dụng (all-purpose flour) hoặc bột ngô (cornstarch) (khoảng 70 grams)
2 cups sữa tươi không đường (khoảng 473 ml)
Tùy chọn cho mùi vị: 1 Tbsp vanilla extract hoặc 2 Tbsp rượu rum (cái này là tùy chọn, nếu không thích có thể bỏ qua)
1/3 cup kem tươi chưa đánh (heavy whipping cream) hoặc 2 Tbsp bơ ngọt (unsalted butter) (Cái này cũng tùy chọn nhé)
½ cup socola viên (loại để làm chảy và áo ở ngoài)

Dụng cụ cần thiết:

Bát to, đồ đánh trứng
Một cái nồi và thìa gỗ hoặc có thể dùng đũa.

Cách làm:

Nhân bánh: Để bánh được ngon và đặc biệt phần nhân cần thời gian để trong tủ lạnh khoảng 4 tiếng, tớ thường làm nhân bánh ngày hôm trước rồi hôm sau mới làm vỏ bánh.
Đầu tiên tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng vì nhân bánh chỉ dùng lòng đỏ.
(*)Lưu ý: Nếu trứng để trong tủ lạnh mới bỏ ra thì sẽ dễ tách hơn rất nhiều.
Dùng đồ đánh trứng (wire whisk) đánh trứng cùng với đường, muối cho tới khi thành kem có màu vàng chanh như trên hình.
Tiếp đến lọc bột qua một cái rây rồi dùng đồ đánh trứng trộn bột vào hỗn hợp kem trên. Lúc này hỗn hợp sẽ hơi nặng đấy.
Trong lúc làm những thao tác trên cả nhà cho sữa vào một cái nồi rồi làm sữa nóng (không cần sôi nhé). Tiếp đến đổ sữa nóng vào hỗn hợp bột trên. Đổ từ từ, khoảng 1/3 mỗi lần và dùng đồ đánh trứng trộn đều hỗn hợp. Không nên đổ hết sữa cùng một lúc, sữa nóng quá có thể làm bột bị vón cục cả nhà nhé.
Sau đó cả nhà đổ hỗn hợp đã trộn đều tất cả các nguyên liệu trên vào cái nồi rồi để lửa vừa (Med), luôn tay đảo hỗn hợp tới khi thấy hỗn hợp đặc lại là được. Thời gian nấu là khoảng 2 phút để bột được chín cả nhà nhé.
Cuối cùng bỏ ra bếp và dùng thìa gỗ tiếp tục đảo một lúc (khoảng 30 giây), rồi cho vanilla extract hoặc bơ ngọt hoặc rượu rum vào (tùy chọn). Tiếp đục đảo đều rồi cho ra một cái bát hoặc hộp để cất vào tủ lạnh. Dùng giấy bọc thức ăn (plastic wrap) bọc lại nhưng lưu ý là để giấy bọc thức ăn sát luôn vào bề mặt của kem để không tạo thành lớp màng vón của kem nhé. Để ở ngoài nguội rồi mới cho vào tủ lạnh khoảng 3,4 tiếng (tớ thường làm tối hôm trước và để qua đêm luôn)

Vỏ bánh: Phương pháp làm vỏ bánh cũng khá giống làm nhân bánh cả nhà ạ.
Trước hết cả nhà chuẩn bị khay nướng. Hồi trước tớ thường dùng cooking-oil spray để chống dính cho khay nướng nhưng tớ phát hiện ra là nếu làm như vậy thì đế bánh rất dễ bị cháy. Bây giờ tớ thường lót khay nướng bằng giấy chống dính (parchment paper). Bật lò để làm nóng lò ở nhiệt độ 425 độ F (218 đô C) – Đây là nhiệt độ theo Julia Child nhưng cái lò của tớ có vẻ mạnh hơn nên tớ chỉ nướng ở nhiệt độ 375-400 độ F (khoảng 200 độ C) thôi. Sau khi đã đánh và nấu bột xong thì cả nhà cũng cho vào túi bóp kem (pastry bag) hoặc túi đựng thức ăn sạch rồi cắt đầu to khoảng 1 cm.

Sau đó bóp bột thành những đường dài chừng 8 – 10 cm lên một khay nướng bánh đã lót giấy chống dính (parchment paper). Nếu muốn chính xác và bánh đều 100% thì cả nhà nên kẻ đường thẳng đánh dấu để khi bóp kem sẽ đều hơn. Tuy nhiên tớ thường chỉ nhìn bằng mắt và kết quả cho ra cũng tương đối đều.


Sau khi bóp bột vỏ bánh xong, cả nhà quyết hỗn hợp trứng với chút muối (egg glaze) lên bề mặt của bánh trước khi cho vào lò nướng để làm cho bề mặt bánh vàng đẹp hơn.

Cho bánh vào nướng trong lò đã được làm nóng trước khoảng 10 – 15 phút. Thường 10 phút tớ mới mở lò kiểm tra xem bánh đã nở đều và vàng bên ngoài chưa. Nếu chưa vàng thì cả nhà có thể nướng thêm vài phút. Bánh chín, nở vàng đều thì lấy bánh ra khỏi lò, để bánh nghỉ trên khay nướng cho đỡ nguội khoảng 10 phút.


Sau đó lấy dao cắt đôi dọc theo bánh để cho hơi thoát ra ngoài và bánh sẽ giòn lâu. Nếu có một chút nhân bánh còn hơi ướt, cả nhà có thể lấy tay bóc bỏ đi. Làm như vậy với tất cả các bánh. Để bánh nghỉ khoảng 10 – 15 phút hoặc cho tới khi bạn nướng xong các mẻ bánh khác thì bỏ tất cả bánh đã được tách đôi, cho vào khay và cho vào lò đã tắt khoảng 5 phút để vỏ bánh được thật giòn. Cuối cùng, lấy vỏ bánh ra và để ở giá nghỉ cho thật nguội.


Trong lúc đó, cả nhà làm chảy socola. Tớ dùng microwave vì lượng socola cũng không quá nhiều. Cho socola vào lò vi sóng khoảng 15 giây. Lấy bát ra, đảo đều lên thì thấy socola mới bắt đầu mềm chứ chưa thay dung dịch. Cho thêm khoảng 1 Tablespoon dầu ăn rồi cho vào lò vi sóng khoảng 10 giây nữa. Kết quả là tớ có một hỗn hợp socola bóng đẹp như hình số 4. Lưu ý: bánh éclair thường được áo một lớp glaze có đường bột (confectioner’s glaze). Tuy nhiên, với tớ lớp áo đó quá ngọt vì thế tớ thích dùng socola đơn giản như vậy để áo bánh thôi.


Ngay sau khi có được hỗn hợp socola thì cả nhà lấy phần trên của lớp bánh nhúng vào, rồi cầm nghiêng đi để cho chỗ socola còn dư sẽ chảy xuống.


Làm như vậy với tất cả phần “nắp” bánh và để lại lên giá cho socola khô.


Cuối cùng cả nhà lấy thìa nhỏ xúc phần nhân bánh vào phần đế bánh, rồi lấy “nắp” đậy lại là ta đã hoàn thành xong bánh su kem phiên bản tia chớp rồi đó



Chúc cả nhà thành công!

Để biết thêm thông tin về các loại bánh do Carita cung cấp, các bạn vui lòng truy cập vào bánh sinh nhật để có thể thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon và đặc biệt ngộ nghĩnh, dễ thương nhé.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
H: 18B-TA12 St.-Thoi An Wrd -Dist.12-HoChiMinh City
T: +84-866 787 525
H: +84-944 833 221
E: info@banhsinhnhatonline.com
Website: banhsinhnhatonline.com

No comments:

Post a Comment